Với những chỉ tiêu về
công nghệ và thống nhất các chức năng chính của robot ta tiến hành thiết
kế và đưa ra sơ đồ khối chức năng và cấu tạo, hoạt động chi tiết của từng khối như
mô tả dưới đây:
Sơ đồ khối chức năng của hệ thống robot dò
đường tự động
Khối nguồn:
- Có nhiệm vụ cấp nguồn cho động cơ và toàn bộ mạch điện trên xe
- Do đó tiêu chí của khối nguồn là phải tạo được công suất đủ
lớn và có độ ổn định cao.
- Nguồn được lấy từ ắc quy 12V hoặc 5V sau đó đưa qua IC ổn áp
7805 để lấy nguồn nuôi cấp cho vi điều khiển. Trong giới hạn của đề tài, động
cơ có công suất nhỏ do đó ta lựa chọn nguồn 9V cấp cho động cơ, sử dụng
nguồn 5V nuôi mạch.Cụ thể ở đây ta sử dụng loại PIN 9V.
Sơ đồ mô tả chi tiết khối nguồn
Trong
sơ đồ mạch nguồn này ta dùng nguồn đất chung cho toàn bộ hệ thống , sử dụng IC
ổn áp LM7805, một số tụ lọc để giảm độ gợn của điện áp. Trên mạch nguồn ta cũng lắp đặt thêm diot led ở đầu ra và đầu vào đề báo hiệu khi có nguồn cấp.
Khối điều khiển:
Khối
điều khiển trung tâm có nhiệm vụ lấy dữ liệu từ khối sensor để có được trạng
thái hiện tại của hệ thống và xử lý dữ liệu thu được từ đó đưa ra các tín hiệu
điều khiển cho khối động cơ, đồng thời đưa tín hiệu thông báo ra khối hiển thị
cho người quan sát thấy trạng thái đang hoạt động của hệ thống. Việc hệ thống
hoạt động có nhịp nhàng hay không, tốt hay không phụ thuộc rất nhiều vào khối
điều khiển này. Việc xây dựng khối điều khiển cho hệ thống, ta đưa ra là lựa
chọn vi điều khiển .
Có rất nhiều phương án
lựa chọn vi điều khiển cho bài toán. Đối với họ vi điều khiển 8051 về cơ bản là
dễ tiếp cận và thao tác dễ dàng hơn. Tuy nhiên khi sử dụng vi điều khiển để
điểu khiển động cơ chúng ta cần đến tín hiệu điều chế độ rộng xung PWM để thay
đổi tốc độ động cơ. Về mặt này, nếu ta sử dụng vi điều khiển họ 8051, do không
hỗ trợ bộ phận phát tín hiệu PWM nên ta phải thiết kế mạch điêu chế độ rộng
xung bên ngoài. Phần này làm tăng độ phức tạp của mạch cũng như kém sự nhỏ gọn.
Ngoài ra khó đảm bảo độ chính xác.
Do
yêu cầu bài toán đặt ra là càng nhỏ gọn càng tốt, ta đã quyết định lựa chọn
họ vi điều khiển AVR. Với AVR mặc dù khó tiếp cận hơn, tuy nhiên đây cũng là cơ
hội để các thành viên tiếp cận và tìm hiểu kĩ hơn về AVR, do ứng dụng của AVR
tương đối lớn và có tốc độ xử lý cáo hơn. AVR có nhiều loại như ATmega8, 8L,
16, 16L, 32, 128…Tùy vào từng yêu cầu của bài toán đặt ra mà ta cần sử dụng
loại nào sao cho phù hợp. Đối với đề tài này, do yêu cầu về bộ nhớ và số chân,
số kênh PWM là không cao. Do đó ta đã sử dụng ATmega8 vừa đảm bảo tiết kiệm
chi phí mà vẫn đáp ứng các yêu cầu bài toán đặt ra.
Vi điều khiển này sẽ giao tiếp với
các khối khác thông qua các cổng vào ra cơ bản. Do khối vi điều khiển trung tâm
phải trao đổi dữ liệu với nhiều khối khác nhau, trong khi các cổng xuất dữ liệu
của nó là hạn chế, chính vì vậy mà ta đã chọn phương án là chỉ dùng một port0
làm cổng xuất nhập dữ liệu từ các khối khác nhau thông qua khối giao tiếp vào
ra, khối giao tiếp vào ra bao gồm nhiều IC chốt dữ liệu hoạt động ở các chế độ
khác nhau phù hợp với chế độ vào hay chế độ ra.
Vi
điều khiển ATMEGA8 là loại vi điều khiển có 28 pin (cho đầu vào và đầu ra),
8-Kbyte self- Chương trình lập trình bộ nhớ Flash, 1-Kbyte SRAM, 512-Byte
EEPROM, 6 hoặc 8 kênh 10 bits chuyển đổi A/D-Conveter. Có hai loại điện thể
được hoạt động đối với ATMEGA8 đó là :
-
2.7V-5.5V đối với ATmega8L
-
4.5V-5.5V đối với ATmega8
Đặc điểm của ATmega8 :
512 byte EEPROM
1kbyte SRAM,
23 chân vào ra,
3 kênh PWM,
2 bộ timer/counter,
32 thanh ghi,
…và nhiều chức năng khác.
|
Dưới đây là sơ đồ chân của ATmega8 :
Sơ đồ chân của ATmega8 và
lắp đặt trong mạch
Trong
sơ đồ trên khối vi điều khiển ATmega 8 được nối với hệ thống Led báo hiệu thông
qua các chân PD0 – PD3.
Các
chân từ PD4 – PD7 được nối với các đầu ra của IC so sánh LM393.
Các
chân từ PC0 – PC3 được nối với các Led phát để điều khiển các Led phát tại mỗi
thời điểm.
Các
chân PB0, PB3, PB4, PB5 được nối vào các chân đầu vào của IC điểu khiển động cơ
L293d.
Riêng
đối với chân PB1, PB2 là hai chân OC1A và OC1B dùng để phát ra tín hiệu điều
chế độ rộng xung PWM. Tín hiệu này sẽ
được tạo ra trong quá trình lập trình bằng việc thiết lập các thông số cho con
ATmega 8.
Khối sensor:
- Để giải quyết bài toán có nhiều phương pháp dò đường
nhưng tôi lựa chọn sử dụng các cặp Led thu phát hồng ngoại.
Led thu phát hồng ngoại
Chúng ta sẽ sử dụng một
cặp Led thu phát, trong đó gồm một Led phát và một Led thu, lượng tìn hiệu thu
được phụ thuộc rất nhiều vào độ bóng, màu sắc của bề mặt phản xạ. Độ bóng càng
lớn, màu càng sang thì độ phản xạ càng nhiều, tín hiệu thu được càng lớn và
ngược lại. Tín hiệu thu được ở đầu ra cảm biến thu được chỉ là tín hiệu tương
tự, để VDK có thể xử lý được tín hiệu này, thì tín hiệu thu được cần qua một
mạch so sánh mức. Ở đây ta đã sử dụng một mạch khuyếch đại thuật toán, được
tích hợp trong IC LM393, với điện áp cung cấp là 5V, khi đó đầu ra của mạch
khuyếch đại thuật toán sẽ là mức 0V hoặc 5V tương thích với tín hiệu đầu vào.
Để thay đổi mức điện áp so sánh ta di chuyển con chạy trên biến trở phân áp.
Dưới đây là sơ đồ chân
của IC so sánh LM393 và các mắc mạch với Led thu phát.
Sơ đồ nguyên lý IC LM393
PIN 1 : Chân ra so sánh 1
PIN 2 : Đầu vào đảo 1
PIN 3 : Đầu vào không đảo 1
PIN 5 : Đầu vào không đảo 2
|
PIN 6 : Đầu vào đảo 2
PIN 7 : Chân ra so sánh 2
PIN 8 : VCC
|
Dưới đây là sơ
đồ ghép nối cặp Led thu phát với IC so sánh LM393
Sơ đồ nối Sensor và LM393
Vấn đề đặt ra là quét các Led. Có hai phương pháp chính là quét song song
và quét tuần tự :
-
Quét song song : Quét đồng thời tất
cả các Led và so sánh mức tín hiệu thu được. Phương pháp này có ưu điểm là tốc
độ nhanh tuy nhiên do quét các Led đồng thời nên khả năng xuất hiện nhiễu cao
dẫn đến xe chạy không chính xác
-
Quét tuần tự : Quét lần lượt từng
Led. Quét tuần tự tuy tốc độ chậm nhưng đảm bảo được nhiễu ít
Do yêu cấu trúc
động cơ không đòi hỏi tốc độ không quá cao đồng thời yêu cầu hệ thống là sự
chính xác nên ta đã chọn phương pháp quét tuần tự. Nguyên lý quét sẽ trình
bày phần sau.
Khối
điều khiển động cơ:
Khối điều khiển động cơ là một IC L293d. IC này có khả năng
điều khiển, thay đổi tốc độ cũng như chiều quay của động cơ. Tuy nhiên để cho
động cơ có thể hoạt động theo ý muốn thì vẫn cần phải có sự điều khiển của khối
điều khiển chính từ ATmega 8. Về nguyên lý điều khiển của IC L293d là sử dụng
mạch cầu H. Mạch này đã được tích hợp sẵn trong IC L293d.
Mạch cầu H
Sơ đồ chân L293D:
Sơ đồ chân L293d
Chúng ta cần điều chỉnh tốc độ hai bánh
xe để cho xe di chuyển một cách linh hoạt, vì vậy chúng ta sử dụng công nghệ
điều chỉnh tốc độ motor theo tín hiệu
điều chế độ rộng xung PWM. Tín hiệu điều chế PWM được đưa vào hai đầu EN của IC
L293d, cụ thể là chân số 1 và 9.
Các tín hiệu điều khiển: EN, 1A, 2A
ta có bảng điều khiển động cơ như sau :
EN
|
1A
|
2A
|
Chức năng
|
H
|
L
|
H
|
Quay phải
|
H
|
H
|
L
|
Quay trái
|
H
|
L
|
L
|
Dừng
|
H
|
H
|
H
|
Dừng
|
L
|
X
|
X
|
Dừng
|
Trạng thái của động cơ
H: Mức cao
L: Mức thấp
X: Tùy ý
Mắc động cơ
Sơ đồ nối ghép động cơ DC
với L293d
Khối hiển thị:
Khối hiển thị có chức năng thông báo
cho người quan sát từ mọi hướng có thể biết được trạng thái của hệ thống hiện
thời. Nguyên lý hoạt động của khối như sau: Các Led đươc nối trực tiếp vào VDK.
Mỗi khi hệ thống nhận được tín hiệu từ IC so sánh LM393 nó sẽ biết được xe đang
đi thẳng hay rẽ, từ đó VDK sẽ xuất ra chân tương ứng một bit để điều khiển Led
sáng
Khối bao gồm 4 led được nối thẳng
hàng. Vị trí các led phát sáng cho ta biết được trạng thái của xe như sau:
-
2
Led chính giữa sáng: xe đi thẳng
-
1
Led phải sáng: xe rẽ phải cấp 1
-
2
Led phải sáng: xe rẽ phải cấp 2
-
1
Led trái sáng: xe rẽ trái cấp 1
-
2
Led trái sáng: xe rẽ trái cấp 2
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét